วันจันทร์, มิถุนายน 06, 2554

ข้าวผัดเจ้าสำราญ

Zestful Fried Rice

    ผู้ใดตื่นเช้าขึ้นมามีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง มีจิตใจที่สงบร่มเย็น ไม่มีความวิตกทุกข์ร้อน มีอาหารสำหรับบริโภคในวันนั้น ก็ประหนึ่งว่าเขาผู้นั้นได้ครองโลกไว้ทั้งโลก
(ติรมีซีย์ อิบนิมายะฮ์ บุคอรี)
สุภาษิตของชาวอาหรับโบราณกล่าวไว้ว่า คนที่มีสุขภาพดีคือคนที่มีความหวัง และคนที่มีความหวังคือคนที่มีทุกสิ่งทุกอย่าง (He who has health has hope and he who has hope has everything)”



เมนูทำง่ายอีกแล้วสำหรับข้าวผัดให้เด็กๆทานมื้อเช้าก่อนไปโรงเรียน ขอเอาสูตรข้าวผัดเจ้าสำราญหรือ Zestful Fried Rice อาหารเช้าที่มีความสำคัญกับร่างกายและสุขภาพของทุกคน




ส่วนประกอบ

ข้าวสวย                                     1  ชาม ประมาณ 4-5 ทัพพี
ไก่สไลด์(ของสหฟาร์ม)หั่นสีเหลี่ยม
หอมหัวใหญ่หั่นเต๋า                    1/2 หัว น้ำหนักประมาณ 25 กรัม
ถั่วแระญี่ปุ่นหรือถั่วลันเตา           30 กรัม
ซอสมะเขือ                                 3  ช้อนโต๊ะ
ซอสถั่วเหลือง                             1 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทรายแดง                         2 ช้อนชา
ไส้กรอกต่างๆตามชอบ
น้ำมันพืชสำหรับผัด เลือกใช้น้ำมันรำข้าว   2 ช้อนโต๊ะ

ถั่วแระญี่ปุ่น




Recipe
Jasmine Rice                   about 4-5 ladle
Mince onions                               25 g.
Soya bean or Peas                       30 g.
Tomato sauce                                3 tbsp.
Soy sauce                                      1 tbsp.
Brown sugar                                   2 tsp.
Sausages such as preferred.

Rice bran oil                                   2 tbsp.


    ข้าวผัดเจ้าสำราญ มีไส้กรอก ไก่สไลด์ และมีสลัดมันฝรั่งด้วย จานนี้ทำมื้อค่ำให้ลูกชายคะ

วิธีทำ

เติมน้ำมันพืชลงในภาชนะสำหรับผัดข้าวด้วยไมโครเวฟ ใส่หอมหัวใหญ่ ไก่สไสลด์ลงไปและถั่วแระที่แกะแล้วนะ อย่าใส่ลงไปทั้งฝักละคะ  ขั้นตอนนี้เอาไส้กรอกที่บังเฉียงๆใส่ลงไปด้วย เข้าไมโครเวฟ 45 วินาที นำออกมา เอาไส้กรอกออกมาพักไว้ เติมข้าวลงไปคลุกเคล้าโดยเติมซอสมะเขือเทศลงไป 3ช้อนโต๊ะ ซอสถั่วเหลืองภูเขาทอง 1 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลทราย 2ช้อนฃา(ถ้าไม่ชอบไม่ต้องใส่) คลุกเคล้าให้เข้ากันดี นำเข้าไมโครเวฟ 2 นาที 30วินาที นำออกมาใส่ในถ้วยขนาดกำลังดี อัดเล้กน้อยเพื่อไม่ให้แตกเวลาคว่ำ
จัดแต่งตามภาพคะ

อาหารที่ใช้เวลาไม่นานปรุงง่ายแบบนี้ อย่าอ้างว่าไม่มีเวลาสำหรับลุกๆนะคะ ใช้เวลไม่เกิน 5 นาทีในการปรุง ไม่อยากเสียเวลาเตรียมของก้ทำใส่กล่องเข้าตู้เย็นไว้ เพื่อสะดวกในการนำมาปรุงคะ จริงๆถ้าเตรียมก้ใช้เวลาไม่เกิน 10นาทีคะ อร่อยแบบนี้ได้ พ่อ แม่ลูก เพราะ 3 จานกำลังดีคะ

ประโยชน์และคุณค่าทางอาาหร



ถั่วแระ มีโปรตีน เลซิทิน และกรดแอมิโน รวมทั้งมีแคลเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก ไนอะซิน วิตามินบี1 และบี2 วิตามินเอและอี ซึ่งสามารถกระตุ้นการเจริญเติบโตของกระดูก ป้องกันการขาดแคลเซียมในกระดูก และบำรุงระบบประสาทในสมอง
รสหวาน บำรุงม้าม ขับแห้ง สลายน้ำ ขับร้อน ถอนพิษ แก้ปวด มักใช้บำบัดอาการลำไส้ทำงานไม่ปกติ โรคบิด แน่นท้อง ผอมแห้ง แผลเปื่อย


ซอสมะเขือเทศ  ในมะเขือเทศอุดมไปด้วยวิตามินซี มีประโยชน์ในเรื่องของผิวพรรณ และยังมีสารแอนตี้ออกซิแดนท์ มะเขือเทศที่ผ่านความร้อน หรือผ่านการปรุงสุก ปริมาณสารต้านอนุมูลอิสระสูงกว่ามะเขือเทศสด


     

ไม่มีความคิดเห็น: