วันอังคาร, กันยายน 06, 2554

ขนมจีนกับแกงเขียวหวาน


       จานนี้จะเรียกว่าเป็นอาหารที่กินง่ายและอร่อย เพราะทั้งแกงเขียวหวานที่จะกินคู่กับข้าวสวยร้อนๆ หรือจะนำมาดัดแปลงเป็นอาหารจานฟิวชั่นอื่นๆได้อีกมากมาย เช่น สปาเก็ตตี้เขียวหวานไก่ กุ้ง หมึก กับ ปลาสลิดทอดกรอบๆ แนมด้วยผักสีสันตามแต่จะชอบ ไหนจะเอามาผัดกับข้าว เป็นข้าวผัดแกงเขียวหวาน
ก็ว่ากันไป  ถ้าเล่าคงอีกยาวแน่ๆ  ส่วนเส้นขนมจีนที่ยอดฮิตติดดาว เป็นอาหารแทบจะมีในทุกภูมิภาคของไทย ของคู่กันก็สารพัดอย่าง น้ำยา น้ำแกงต่างๆตามแต่ละท้องถิ่นจะชอบ เดี๋ยวจะขอยกยอกเอาเรื่องขนมจีนน้ำยาอีกสักเอนทรี่ เพราะขนมจีนเป็นอาหารจานเส้นที่มีเรื่องราวบงบอกวิถีชีวิตและการกินอยู่ในแต่ละภาคของไทยได้ดีอีกด้วย
       สูตรที่นำมาให้ในวันนี้จะเป็นสูตรเอาใจเด็กๆและรวมถึงตัวเองด้วย เพราะไม่ชอบอาหารรสเผ็ดร้อนเกินไป วิธีทำในคลิปเป็นการปรุงแบบใช้กะทิกล่อง และพริกแกงสำเร็จที่วางขายในห้าง เพื่อเอาใจแฟนๆ บล็อกในต่างประเทศด้วย เพราะต่างชาติที่ชื่นชอบแกงเขียวหวานไก่ หนึ่งในอาหารที่บอกไป เหมือนเป็นตัวแทนประเทศไทยทีเดียว  ส่วนในภาพสวยๆที่นำมาให้ชมทำวันนี้เป็นมื้อค่ำ ให้กับลูกชายหลังเรียนมาเหนื่อยๆ และเขาร้องขอมาว่า อยากกินอีก ไหนจะปรุงอีกทั้งที หลังจากช่วงเช้าที่ส่งเขาไปโรงเรียน ก็ได้
มุ่งหน้าไปยังตลาดประจำ ไกลไปนิดแต่เป็นตลาดที่เดินง่ายหน่อย ก็ไปที่ตลาดมีน (มีนบุรี) ด้วยกับนึกสนุกกับการลองดูสิว่า ที่ประชาชนบ่นว่าเงินร้อยบาทต่อวัน ไม่สามารถจะซื้ออะไรได้เลยในการทำอาหาร เพื่อครอบครัว ก็เรื่องค่าแรง 300บาทต่อวันส่งผลกระทบในเรื่องของสินค้าที่แพงมากขึ้นบางอย่างก็ขึ้นมาล่วงหน้าเป็นปีๆ และไม่มีทีท่าว่าจะลง ตามราคาน้ำมันที่ลดลงก็ตาม

       ลองมาดูว่า 100 บาท ทำอะไรได้บ้างในวิถีชีวิตของคนระดับรากหญ้าอย่างเราๆ ที่หาเช้ากินค่า หรือมนุษย์เงินเดือน สะเทือนทุกบาทเพราะภาระหนี้สินต่างๆ ถ้าจะให้มีสุขก้อย่าพยายามมีหนี้เป็นดีที่สุด     

      ประสบการณ์ของคนทำงานมีครอบครัวส่วนใหญ่ก็มีภาระต้องรับผิดชอบ ไหนจะจ่ายค่างวดค่าโน้นนี้
ขอไปเข้าเรื่องอาหารที่ทำง่ายๆ รสชาติพื้นๆหรือจะปรุงตามปาก แต่ที่แน่ๆคือส่วนสำคัญของอาหารสูตรนี้จากที่ได้ทำมา ก็คือ พริกแกง และกะทินี่ละที่จะทำให้อาหารประเภทแกงเผ็ด แกงกะทิอร่อย



แกงเขียวหวาน กับ ขนมจีน [ Green Curry Chicken ]

ส่วนประกอบ(ขอเอาสัดส่วน ของแกงเขียวหวานในภาพนะค่ะ)
**ในวีดีโอจะเป็นสัดส่วนที่ทำแบบสบายๆ แต่ก็ประหยัดตังค์

เนื้อไก่ส่วนอก                           300 กรัม     ราคา    25 บาท
พริกแกงเขียวหวาน                     50 กรัม     ราคา      4 บาท
มะเขือเปราะ                              500 กรัม    ราคา    12  บาท
มะเขือพวง                                 100 กรัม   ราคา       8 บาท
กะทิสดคั้น                                 500 กรัม    ราคา     30 บาท
ขนมจีน                                    1000 กรัม    ราคา     20 บาท 

เครื่องปรุงรส ก็มีติดครัว

น้ำปลาอย่างดี                                2    ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย                                  1     ช้อนโต๊ะ
โหรพาหลังบ้าน 
พริกแดง                                       2 - 3 เม็ด
น้ำมันพืชสำหรับผัด                        1   ช้อนโต๊ะ

วิธีปรุง

      ล้างไก่ให้สะอาดตามหลักการศาสนาอิสลาม แล้วหั่นไก่บางๆ ตามขวางความยาวตามส่วนของชิ้นไก่   เด็ดมะเชือพวงล้างให้สะอาด พักไว้  ( มะเขือเปราะ รอหั่นเมื่อปรุงไก่กับพริกแกงเดือดดีแล้ว)

     ผัดพริกแกงกับน้ำมันพืช แล้วนำไก่ที่เตรียมไว้ลงไปผัด แล้วเติมหัวกะทิลงไป พอท่วมไก่ที่ผัด แล้วนำเข้าไมโครเวฟอีก 5นาที แล้วนำออกมาเติมกะทิส่วนที่เหลือ นำเข้าไมโครเวฟ 5 นาที นำออกมาปรุงรส
เติมน้ำปลา น้ำตาลลงไป ตามด้วยมะเขือเปราะที่หั่นผ่าสี่ แล้วนำเข้าไมโครเวฟอีก 3นาที นำออกมาเติม มะเขือพวงลงไปตนให้มะเขือพวกพออกสุก แล้วโรยด้วย ใบโหรพาพักไว้ พร้อมเสิร์ฟ

                        

วีดีโอ การปรุงแกงเขียวหวานค่ะ


ตักใส่ถ้วยขนาดพอดี กับ ข้าวสวยร้อนๆ


ขนมจีนทำสวยตามความสามารถให้ดูน่าหม่ำและเก็บภาพมาให้ได้ชมกัน

อร่อยด้วยแกงเขียวหวาน ไข่ต้ม แต่จริงๆควรเป็นไข่เค็มหรือปลาสลิดทอด 


         สูตรง่ายๆแบบทำกินเองที่บ้านที่ไม่มีอุปกรณ์ทำครัวมากนัก แต่คงพอทำให้ทุกท่านได้ลบองฝีมือกันนะค่ะ จริงๆอาหารถ้าไม่ยึดติดด้วยกับลิ้นมากนัก หากกินเพื่อให้ชีวิตดำรงอยู่ต่อได้ ด้วยอาหารที่ถูกต้องตามหลักการศาสนา ไม่ปรุงแต่งมากเกินไป ก้ทำให้เวลากินมีความสุข และที่สำคัญเวลาทำหารถ้าได้ช่วยกันทั้งครอบครัว หรือ แม่ๆ ลูกๆ ช่วยกันก้เป็นอีกกิจกรรมสร้างสุขในบ้านได้ดีทีเดียวค่ะ













ไม่มีความคิดเห็น: