วันจันทร์, สิงหาคม 13, 2555

3 เมนูอร่อยด้วยฟักทอง

3 เมนูอร่อยด้วยฟักทอง พืชที่มากสรรพคุณ ที่สามารถใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วนของต้นตั้งแต่ ราก ใบ ยอด ดอก ผล เยื้อ และรวมไปถึงเมล็ด จะบอกว่าพืชสารพัดประโยชน์ อร่อยได้สารพัดนึกก็คงจะไม่ผิดแต่ประการใด มีมาแนะนำทั้งคาวและหวาน และผู้เขียนเชื่อว่าหลายๆบ้านคงชอบอาหารที่มีส่วนประกอบของฟักทองนะค่ะ ขอเริ่มเมนูแรก คือ ฟักทองผัดไข่

Pumpkin With Egg Stir Fry ฟักทองผัดกับไข่




เมนูง่ายๆ ที่แสนอร่อยและมากประโยชน์ของฟักทอง  ส่วนประกอบมีดังนี้

ฟักทองหั่นไม่บางจนเกินไป   ไข่ไก่  2 ฟอง   น้ำมันพืชสำหรับผัดประมาณ 2  ช้อนโต๊ะ  น้ำปลาอย่างดี 1 ช้อนโต๊ะ   น้ำสะอาด  2 ช้อนโต๊ะ

วิธีปรุง



เติมน้ำมันลงในกระทะ พอร้อนดี เติมไข่ลงไปกวนพอไข่แตก ใส่ฟักทองที่เตรียมไว้ ผัดประมาณ 4-5 นาที  เติมน้ำสะอาดลงไปผัด เติมน้ำปลา ผัดจนฟักทองสุก ตักใส่จาน โรยด้วยหอมซอยหรือไม่ต้องก็ได้หากไม่ชอบ

เมนูที่สอง  ผัดเผ็ดมั่วปลาดุก



    ส่วนประกอบ

     ปลาดุกหั่นชิ้น เป็นปลาดุกที่เหลือจากการนำมาทำผัดพริกแกง ผู้ดพสแบ่งไว้สำหรับทำอาหารคาวรสจัดสักถ้วย เป็นอาหารสำหรับละศีลอดยามเย็น ปลาดุกใช้ส่วนที่ท่านชอบก้ไม่ผิดกติกาแต่ประการใดคะ
ตามด้วยกระชายหั่นเส้นบางๆตามยาว  ใบมะกรูดสองสามใบฉีกโรยเวลาผัด ต้นหอมหั่นท่อน  พริกแกงเผ็ด ประมาณ 1 1/2 ช้อนโตีะ  น้ำมันสำหรับผัด 1 ช้อนโต๊ะ  น้ำปลาอย่างดี 1 ช้อนโตีะ ฟักทองหั่นชิ้นพอคำ สัก 5-7 ชิ้น น้ำสะอาด 1 แก้ว  กะทิ  3 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

   ใส่น้ำมันสำหรับผัดในกระทะ พอร้อน ผัดพริกแกงกับกระชายพอหอม ใส่ปลาลงไปผัด ผัดสัก 2 นาที เติมน้ำสะอาด ใส่ฟักทองลงไป ต้มประมาณ 5 นาที เติมกะทิลงไป ตามด้วยน้ำปลา ใส่ใบมะกรูดฉีกลงไป ต้มจนเดือดดี โรยต้นหอมหั่นท่อน ตักใส่ถ้วยพร้อมเสิร์ฟ

เหตุผลของชื่อเมนูนี้เพราะไม่รู้จะเรียกว่าอะไรดี เพราะทำไปมั่วๆประมาณว่าอยากมีอาหารรสจัด กับข้าวสวยร้อนๆ พร้อมกับผัดฟีกทองใส่ไข่ตัดรสเผ็ดๆได้ เพราะหลังจากอิ่มอร่อยของคาวแล้ว จะตามด้วยของหวานทำง่ายๆ อย่างสังขยาฟักทอง  ที่จะแนะนำการปรุงดังต่อไปนี้

Pumpkin Egg Custard  สังขยาฟักทอง




    ส่วนประกอบ

     ไข่ไก่สด  3 ฟอง  ต้นสายปลายเหตุของเมนูนี้มาจาก ไข่ไก่ที่บ้านน้องชาย นำมาขาย ตอนขนย้ายจากฟาร์มไข่ มันมีรอยร้าวและแตกบ้างจะคัดออก ด้วความเสียดายและบวกกับมีฟักทองในตู้เย็น จึงเป็นที่มาของขนมหวานหลังอาหารนั่นเอง  เมื่อมีไข่ไก่สามฟอง ตามด้วยกะทิ ประมาณ  100 กรัม (เกือบๆครึ่งกล่อง)  นมโคสด    100 ซีซี   น้ำตาลทรายแดง   5 - 6 ช้อนโต๊ะ  เกลือป่นเล็กน้อย



ไข่ไก่ 3 ฟอง


นมสด / เกลือป่น / กะทิ / น้ำตาลทราย / ฟักทอง

วิธีทำ      ตอกไข่ไก่ใส่ชามผสม เติมน้ำตาลทราย ตีด้วยส้อมที่แข็งแรง จนน้ำตาลทรายละลายเข้ากันดี เติมเกลือป่น  ตีจนไข่ฟู เติมนมสดและกะทิ  ระหว่างที่ผสมให้เตรียมที่นึ่ง พอน้ำเดือดดีแล้วจะได้นำสังขยาที่เตรียมไว้ลงไปนึ่ง 



เมื่อผสมกะทิ นมสดเข้ากันดีแล้วเติมฟักทองหั่นชิ้นบางๆ ลงไป พร้อมจะนำลงไปนึ่ง  โดยใช้เวลาประมาณ 15 นาที  นำออกมาพักให้เย็น เพียงเท่านี้ก็ได้เมนูขนมหวานสำหรับมื้อหลังอาหารเย็นแล้วคะ







สามเมนูอร่อยจากฟักทอง ที่คงทำให้ผู้ที่ชื่นชอบเลือกนำสูตรไปลองฝีมือกันนะคะ ความอร่อยในการปรุงขึ้นกับรสชาตของแต่ละท่านว่าชอบประมาณไหน ท่านไหนมีเทคนิคในการปรุงรสตามแบบของตนเองก็คงจะนำไปปรับใช่ได้นะค่ะ   



ส่วนฟักทองควรจะทานแต่พอดี เพราะหากทานในปริมาณที่มาก จะทำให้มีอาการปวดเหงือก ปวดฟันหรือที่หน้า เพราะมีสรรพคุณให้ความอบอุ่นกับร่างกาย จึงบริโภคพอประมาณ  ส่วนผุ้เขียนก็แบ่งรับแบ่งสู้กับการเลือกกินน้อยๆ เพราะเคยโดนฤิทธิ์ของฟักทองมาแล้วด้วย อร่อยกับการกินจนลืมผลข้างเคียงเมื่อกินมากเกินไป

เรื่องและภาพโดย Pimthika S.

ในนามปากกา Home Cooking Recipe

ไม่มีความคิดเห็น: