วันอาทิตย์, ตุลาคม 30, 2554

ขนมปังไวท์เบรด


ขนมปัง White Bread

                                 

แนะนำการผสมแป้งขนมปังต่างๆ สำหรับพี่น้องมุสลิมและผู้สนใจการทำขนมปัง โดยสูตรผสมที่จะแนะนำไม่มีอะไรมาก เริ่มด้วยแป้งขนมปัง /แป้งสาลีอเนกประสงค์/และแป้งเค้กหรือเรียกว่า แป้งสาลีชนิดพิเศษ  แป้งที่จะต้องมีติดครัวไว้สำหรับทำขนมอบต่างๆแบบโฮมเมด ฝีมือคุณเอง และส่วนผสมอื่นๆที่ต้องมี เช่น ไข่ไก่ ไข่เป็ด / เนย หรือ มาการีน/ ยีสต์ / ผงฟู / เกลือป่น / นมสด / น้ำสะอาด/ น้ำตาลทราย
สิ่งที่กล่าวมาหากขาดเหลือสิ่งไหนได้บ้าง เช่นไข่ไก่ ไม่มีก็ไม่ต้องใส่ นมสดไม่มีก้ไม่จำเป็น หากแต่ตัวแป้งเมื่ออบออกมาจะให้ ความแตกต่างของเนื้อขนมปังต่างไป แล้วแต่วัตถุดิบที่เราจะนำมาผสมเพื่อให้ได้ขนมปังที่เราต้องการ เพราะขนมปังที่ผสมด้วย ยีสต์และน้ำ น้ำตาล เกลือป่น ก้จะให้เนื้อแป้งทีแสนนุ่ม
ผิวนอกเวลาอบจะกรอบบางเป็นต้น แต่ในเอนทรี่นี้จะนำเสนอขนมปังขาวหรือ white bread ขนมปังที่ส่วน
ผสมไม่ต้องใส่ไข่ และสูตรที่แนะนำยังนำมาผสมเป็นขนมม้วนไส้ได้ด้วย บอกก่อนว่ารสชาติดีแต่จะให้ไปเปรียบเทียบในร้านเบเกอรี่ ที่ส่วนมากจะผสมด้วยสารเพิ่มคุณภาพและอื่นๆ ที่ส่วนตัวมองว่าไม่จำเป็น
อะไรที่เน้นส่วนผสมที่ง่ายๆ ให้ได้ขนมปังที่เราามารถบริโภคได้ และยังให้ความอร่อยแบบถูกหลักการก็น่า จะเป็นสิ่งที่ดีกว่าเสมอ  ไปรับสูตรอร่อยกัน



ส่วนประกอบ

แป้งขนมปัง                       200 กรัม
แป้งสาลีอเนกประสงค์      150 กรัม
แป้งเค้ก                               50 กรัม
ผงนม                                 100 กรัม
ยีสต์                                       1 ช้อนโต๊ะ
ผงฟู                                       1 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย                        70 กรัม
เกลือป่น                                 1 ช้อนชา
มาการีน                                  2 ช้อนโต๊ะ
น้ำอุ่น                                 250 กรัมหรือ 250 ซีซี

วิธีทำ

ก่อนอื่นต้องนำเอาแป้งทั้งหมดมาผสมกัน จะได้น้ำหนักรวม 400 กรัม โดยแบ่งไว้ 100 กรัม สำหรับทำแป้งนวลเวลานวดแป้ง  หลังจากแบ่งแป้งแล้ว ก้นำเอาแป้งที่ผสม 300 กรัมใส่ในชามผสม เติมยีสต์
เกลือ น้ำตาลทราย ผงนมลงไป ผสมให้เข้ากัน แล้วเติมน้ำอุ่นลงไปผสมแป้ง ตะล่อมแป้งให้เข้ากัน เติมมาการีนลงไปขั้นตอนนี้ ถ้าแป้งยังแฉะบ้างให้เติมแป้งนวลที่แบ่งไว้ลงไปทีละหน่อย ด้วยนวดแป้งไปเรื่อยๆ จนแป้งไม่ติดมือ จึงนำออกมานวดคลึงบนโต๊ะ โดยมีแป้งนวลช่วยในการนวด นวดจนแป้งนุ่มมือและเนียนดี โดยใช้เวลาในการนวด 10-15 นาที ก่อนพักแป้ง โดยปิดด้วยพลาสติก ประมาณ 2-3ชั่วโมงในอุณภูมิห้อง จึงนำออกมานวดด้วยมืออีกครั้ง พักแป้งไว้อีก 30-45 นาที ก่อนนำมารีดด้วยไม้นวดแป้ง
แต่ผู้เขียนใช้ขวดแก้วนวดแทนไม้นวดแป้ง ด้วยไม่ชอบไม้นวดแป้งตรงที่มันอาจจะมี เชื้อราติดที่ไม้หากเราเก็บรักษาไม่ได้ จึงเลี่ยงที่ไม่ใช้นั่นเอง เพราะไม่ได้ทำขนมปังที่จำนวนมากๆจึงต้องใช้เครื่องทุนแรงนั่นเอง ขั้นตอนการรีดแป้ง คือการทำก่อนจะขึ้นรูปขนมปังในพิมพ์ต่างๆ โดยครั้งนี้ใช้พิมพ์ขนมปังแบบ
Loaf เบอร์ 7 ทามาการีนที่พิมพ์ขนมปัง

การนวดแป้งก่อนขึ้นรูปต้องคลึงด้วยมือก่อน แล้วแบ่งแป้งเป็นสองส่วน นำมารีดเป็นแผ่นตามยาว จนไม่มีฟองอากาศแล้วม้วน นำวางในพิมพ์ รอให้แป้งขึ้นประมาณ 30-45 นาที ทาด้วยนมสดบางๆบนขนมปัง เข้าอบอุณภูมิ 160 องศาเซลเซียส ใช้ไฟล่าง(สำหรับตู้อบเล็ก) ใช้เวลาในการอบ 40-45 นาที
ได้ขนมปังแบบในภาพ



เทคนิคง่ายๆในการทำขนมปังคือ ใจเย็นๆ และให้เวลากับขนมปังได้ขึ้นดี เวลาอบก็เช่นกันต้องตรวจสอบระดับไฟและฮีตบน ล่างดีๆ เพราะผู้เขียนเอง จะพลาดบ่อยถ้าทำสิ่งๆอื่นไปด้วยเวลาทำขนม ดังนั้นการทำอะไร ไม่ว่าจะเป็นการทำขนมหรือสิ่งอื่นๆต้องมีสมาธิและตั้งใจ หากพลาดเพียงนิดเดียวก็เสียหายได้จริงๆ

เวลาใจเย็นๆและสบายๆกับการทำอาหารหรือขนมปังต่างๆจะออกมาได้ดั่งใจ และพร้อมอร่อยกันได้ตามแต่ใจชอบค่ะ

Bread Stuffing ......

วีดีโอการทำขนมปังม้วนไส้ต่างๆ ที่อร่อยได้ง่ายๆที่บ้าน







ครั้งนี้นำเอาเทคนิคการทำขนมปังม้วนไส้ต่างๆมาให้ชมกันด้วย ส่วนอัตราส่วนผสมแป้งก้ปรับได้ตามความสามารถของท่านค่ะ หากจะลองทำในปริมาณไม่มาก อย่างสูตรผสมถ้าใส่ไส้จะได้สองก้อนโตแบบในวีดีโอ





รับสูตรอร่อยแล้ว หากได้ลองทำขนมปังแล้วอย่าลืมติชมและแลกเปลี่ยนความรู้กันนะค่ะ
วีดีโอนี้ตั้งใจทำเพื่อทุกท่านที่มาเรียนทำขนมปังที่บ้าน แต่เวลาจำกัดไปนิด ครั้งต่อไปหากสถานการณ์คลี่คลายคงได้มาสนุกกกับการทำขนมปังกันอีกแบบกันเองๆ นะค่ะ

By :Home Cooking Recipe

ไม่มีความคิดเห็น: