วันจันทร์, ตุลาคม 24, 2554

Dolly Fish Cream Soup



วันนี้ขอนำเสนอเมนูง่ายๆที่ทานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ค่ะ  แต่ก่อนอื่นต้องขอออกตัวก่อนว่า ปลาที่นำมาประกอบนั้นไม่เคยรู้จักมาก่อน




อย่างเมนูที่แนะนำมาจากการที่ได้ไปเดินจับจ่ายอาหารสด เจอเนื้อปลาชนิดนี้ที่เรียกว่าปลาดอลลี่ ด้วยสีของเนื้อปลาที่ดูออกชมพูอ่อนและดูน่ากินมาก แต่ก็ไม่รู้ว่าเวลาปรุงเนื้อปลาจะออกมาแบบใด  แต่ก็ไม่รอช้า หยิบมา 2 ชิ้นขนาดเท่าตัวปลาที่แร่เอาเฉพาะเนื้อ แล้วนำมาตัดแต่งชิ้นตามที่เราจะปรุงเป็นอาหารจานใด ส่วนที่เหลือที่ไม่ได้สัดส่วนก็เอามาตัดเป็นชิ้นเล็กๆเป็นสี่เหลื่ยม เพื่อจะปรุงเป็นซุบครีมข้น ที่หาวัตถุดิบในการปรุงจากในครัวที่บ้าน  และพร้อมกันระหว่างการใช้เน็ตก็เข้าค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับปลาชนิดนี้ว่ามันคือปลาอะไร และมีที่มาจากไหน (ข้อมูลนี้จะเอาไว้ด้านล่างสุดหลังรับสูตรอร่อยง่ายๆปรุงได้ด้วยตัวคุณเองค่ะ)

ส่วนประกอบ

เนื้อปลาสดหั่นเต๋า                             ประมาณ       100 กรัม
คื่นไฉ่เอาเฉพาะก้านหั่นละละเอียด                          5-6 ก้าน
นมสด                                                                     300 กรัมหรือซีซี
แป้งสาลีอเนกประสงค์                                               3  ช้อนโต๊ะ
น้ำสะอาดสำหรับละลายแป้ง                                      5 ช้อนโต๊ะ
น้ำสะอาดสำหรับทำซุบ                                          200 กรัมหรือซีซี
พาสลี่อบแห้ง                                                             2 ช้อนชา
หอมหัวใหญ่สับละเอียด                                             2 ช้อนโตีะ
มันฝรั่งหั่นเต๋าเล็กๆ                                                    1 หัวน้ำหนักประมาณ 90-120กรัม
เกลือป่น                                                                   1/2 ช้อนโตีะ
พริกไทยดำป่น                                                          1/2 ช้อนชา
น้ำมันมะกอก                                                              1 ช้อนโต๊ะ
คื่นฉ่ายอบแห้งสำหรับโรยหน้า  (วิธีการอบแห้งด้วยไมโครเวฟ)

วิธีปรุง   ด้วยไมโครเวฟ

ผัดหอมหัวใหญ่ด้วยน้ำมันมะอก โดยนำเข้าไมโครเวฟ 30 วินาที  นำออกมาแล้วเอาปลาใส่ลงไปเข้าไมโครเวฟประมาณ 2นาที นำออกมาเติมมันฝรั่ง ใส่คื่นไฉ่หั่นละเอียดลงไป ตามด้วยพลาสลี่อบแห้ง เกลือป่น พริกไทยป่น เติมน้ำลงไป นำเข้าไมโครเวฟ ประมาณ 10 นาที นำออกมา
คนให้เข้ากัน เติมนมสดลงไป 150 ซีซี นำเข้าไมโครเวฟอีก 10 นาที  นำออกมา แล้วนำแป้งสาลีอเนกประสงค์ละลายน้ำ เติมลงในซุบที่ยังร้อนๆคนจนแป้งเริ่มข้น เติมนมส่วนที่เหลือลงไป เข้าไมโครเวฟ โดยตั้งเวลาที่ระดับกลาง 5 นาที นำออกมาคนนำเข้าไมโครเวฟอีก 5 นาที
พร้อมจะเสิร์ฟ



โดยจะเติมชีสตามรูป หรือใครชอบขีสเหนียวๆก้เอาแบบหั่นเต๋าเติมลงไปขณะที่ซุบยังร้อนๆ โรยด้วยคื่นฉ่ายอบแห้ง ปรุงเกลือป่นและพริกไทยตามชอบ เท่านี้ก็ได้ซุบข้นอร่อยๆ เหมาะกับเด็กๆ และผู้ใหญ่ คนชราที่ต้องการสารอาหารแต่เป็นอาหารอ่อนๆย่อยง่ายแล้ว
เมนูนี้แนะนำให้ท่านเลือกปรุง โดยอย่างยิ่งปรุงไปเยี่ยมคนที่กำลังเจ็บป่วย คงเป็นเมนูที่ให้สุภาพได้อย่างดี ที่สำคัญเมนูปลาชนิดนี้ไม่เหม็นคาวเลย เวลาตักเข้าปากปลาเหมือนละลายในปากเลยทีเดียว หรือท่านชอบปลาแซลม่อนก็นำมาปรุงได้ด้วยวิธีการปรุงแบบเดียวกันค่ะ

เกร็ดความรู้จากอินเตอร์เน็ตมาฝาก





"ดอลลี่" • Dolly Fish •

มีสัญชาติเวียดนาม เพราะเป็นปลาที่เลี้ยงและนำเข้าจากประเทศเวียดนาม เป็นปลา 2 น้ำ คือน้ำจืดและน้ำเค็ม เนื้อขาวละเอียดนุ่มนวล แถมไม่มีก้างให้เสียมู้ดเวลารับประทานอีกด้วย !!

ปลาดอลลี่ ของแท้ ต้องนำเข้าจากเวียตนามเท่านั้นนะครับ หาก
เนื้อปลา มีสีชมพู หรือ สีออก ชมพูเหลือง คุณอาจจะเสี่ยงกับ การเจอ ปลาดอลลี่ ปลอมได้ เพราะ ตอนนี้ มี สินค้าปลาดอลลี่ ที่ ทำมาจากเนื้อ ของปลาสวาย เข้ามาปะปน เป็นจำนวนมาก และ คิดราคา เท่ากับ ปลาดอลลี่แท้ เพราะ ความเป็น จริง เนื้อปลาสวาย นั้น ถูกมาก !! ขอให้ทุกท่านระวังนะครับ อาจจะ โดนหลอกได้

ประวัติ ปลาดอลลี่ แท้ๆ . . เป็นปลาเมืองหนาว สายพันธุ์เดียวกับ ปลาสวายน่ะครับ แต่ การเลี้ยงดู สภาพน้ำ ดิน และ อาหาร ไม่เหมือนกัน ซึ่ง คนไทย พยายาม ในการ จะนำ ปลาสวาย มา เลี้ยง ให้ได้ เนื้อแบบ เดียวกัน กับ ปลาดอลลี่ จากเวียตนาม เเต่ ก็ทำได้ เเค่เพียงใกล้ เคียงเท่านั้น เพราะ สภาพ การดูแล เเละ ธรรมชาติ ไม่เหมือนกัน เนื้อปลา ดอลลี่ ของไทย จะ ออกเป็น เนื้อสีขาว เหลือง และ มีไขมันมาก ราคา จะูถูกมาก แต่ ก็มี บางส่วน นำมาปะปน กับ ปลาดอลลี่ ของแท้ ซึ่ง ราคา จะ สูงขึ้นเ้ป็นเท่าตัว แต่ ผู้บริโภค ส่วนใหญ่ไม่ทราบ .

การเลือกซื้อ ปลาดอลลี่ ของแท้ !! เนื้อปลา ดอลลี่ จะออกสี ชมพู ขาว และ ไม่มีกลื่นคาว เมื่อนำมาประกอบ อาหาร ควรเลือกซื้อ ที่ บรรจะ เรียบร้อย และ ติดฉลาก การนำเข้า จากเวียตนามแท้ๆ เพื่อ ความสบายใจ ใน การซื้อ สินค้า และ ได้ีัรับ สินค้าคุณภาพ

ที่มาของข้อมูล


ทริปดีๆจากผู้เขียน



การทำเครื่องเทศอบแห้ง วันนี้ขอเอาเทคนิคการถนอมและแปรรูปผักที่ซื้อมาแล้วใช้ไม่หมดจะทิ้งหรือปล่อยให้เหลืองไม่น่ากิน 

คื่นฉ่าย ที่ซื้อมาใช้เพียงเล้กน้อยให้นำเอาไปล้างให้สะอาด ซับน้ำให้แห้ง แล้วนำมาหั่นฝอยทั้งใบและก้าน  แล้วนำวางบนจานที่สามารถ
ใช้กับไมโครเวฟได้ โดยวางคื่นฉ่ายที่หั่นฝอยเข้าไปอบด้วยระดับ high ประมาณ 3 นาที นำออกมาโดยใช้มือขยี้ให้เป็นผงพอหยาบๆ แล้ว
นำเข้าไมโครเวฟอีก 1 นาที พักให้เย็นนำใส่ขวดแห้งๆที่มีฝาปิดสนิท ใช้ปรุงกลิ่นและรสอาหารได้ 

วิธีการนี้ใช้ได้กับเครื่องเทสอื่นๆ เช่น พาสลี่สด  กระเพรา ออริกาโน่ โรสแมรี่ หากซื้อมาประกอบอาหารแล้วเหลือเยอะ อย่าปล่อยให้เน่าเสียทิ้งไป นำมาอบแห้งไว้ใช้ได้ ประหยัดเงินไปเยอะเลย อย่างของโครงการหลวงที่ขายผักเครื่องเทศสดๆในราคาไม่แพงมากแต่ซื้อมาแล้วใช้ส่วนสดไม่มากก็แนะนำวิธีนี้ อาจจะเติมใส่ขวดเดิมที่เรามีได้ค่ะ  อย่าลืมลองทำดูนะค่ะ










ไม่มีความคิดเห็น: