วันศุกร์, กรกฎาคม 29, 2554

ขนมปังอังกฤษ


ชื่ออาจจะดูเกินจริงไปนิด แต่สูตรแป้งที่ทำเป็นสูตรสำหรับทำขนมปังเนื้อเบานุ่มแบบสไตล์คนอังกฤษ ที่นิยมนำมาทาแยมผลไม้ หรือ ปิ้งแบบToast คู่กับชากาแฟได้ทั้งยามเช้าหรือเวลาระหว่างมื้อช่วงบ่ายๆ แต่อย่างไร ก้ไม่ได้จะรับเอาวัฒนธรรมการกินมาทั้งหมด  เพียงแต่การเข้าใจวัฒนธรรมการกินให้ถูกต้องบ้าง
ส่วนการกินก็ขึ้นอยู่กับอุปนิสัยของคนเสียมากกว่าการนำเอาวัฒนธรรมาใช้  ในอิสลามนั้นมีการสอนจรรยาและมารยาทตามแบบอย่างของท่านนบีมุฮัมหมัด มาอย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องตั้งแต่ตื่นจากที่นอน จนถึงเวลาเข้านอนเลยทีเดียว ที่เราในยุคนี้มองข้ามและไม่ได้นำมาใส่ใจ โดยไปรับเอาวัฒนธรรมต่างชาติแบบตะวันตกมาใช้เสียมากกว่า นั่นเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ผุ้เขียนกำลังสนใจและต้องเรียนรู้อีกมาก

มาเข้าเรื่องของสูตรขนมปังที่จะนำมาให้กับคนชอบทำอาหาร ส่วนการบริโภคจะแบบไหนอย่างไรขึ้นอยู่กับเวลาและสถานการรืประจำวันของแต่ละคน แต่อย่างน้อยในมื้อเช้าน่าจะทำให้ได้ประโยชน์จากขนมปังสูตร
นี้บ้างนะค่ะ



ส่วนผสม

แป้งขนมปัง / Bread Flours          400 - 450   g. / กรัม
นมสด / Fresh Milk                       200   ml.
ไข่ไก่ / Egg                                   65 g. / กรัม ( ไข่ไก่ No.2)
ยีสต์แห้ง / Dry Yeast                    2  tea spoons / ช้อนชา
ผงฟู // Bake Powder                     1/2 tea spoon / ช้อนชา
เกลือป่น / Salt                               1/2 tea spoon / ช้อนชา
น้ำตาลทราย / Sugar                     100  g./ กรัม
มาการีน  / Magarine or Butter        30  g. / กรัม

วิธีทำ

อุ่นนมสดให้ร้อน เพื่อนำมาละลายยีสต์ น้ำตาลทรายเกลือ ผงฟู ไข่ไก่ คนให้ส่วนผสมเป็นเนื้อเดียวกันก่อนนำแป้งลงไปผสมแล้วนวด  ก่อนเติมมาการีนแล้วนวดจนแป้งเข้ากันดีแล้วปั้นเป็นก้อนพักไว้


ส่วนผสมต่างๆกับแป้ง ก่อนจะนวดแป้งเป็นก้อนกลม


ปิดด้วยพลาสติก พักไว้

ประมาณ2-3 ชั่วโมง แป้งจะขึ้นสองเท่า



หลังจากแป้งขึ้นสองเท่าจะได้เนื้อแป้งแบบในภาพ แล้วนำมานวดอีกครั้งก่อนแบ่งแป้งเพื่อรีดแป้งแล้วปั้นเป็นก้อน เพื่อพักแล้วนำเข้าอบ ด้วยอุณหภูมิความร้อน 180 องศา จะได้ขนมปังอบที่เนื้อนุ่มเบา และหอมกรุ่นกลิ่นของขนมปังอบมากๆค่ะ



เนื้อนุ่มจริงๆคะ ทานกับเนยหรือมาการีน พร้อมกับแยมผลไม้ตามชอบคะ



ถ้าอยากให้ขนมอบแผ่นใหญ่ให้ใช้พิมพ์สี่เหลี่ยมแบบ Loaf จะได้ความสูงของแผ่นขนมปัง ที่สำคัญเวลาทำเป็นแผ่นสไลด์ สามารถนำมาทำเป็นแซนวิซได้ด้วยค่ะ 

ส่วนแยมอย่าลืมดูตราฮาลาลด้วยนะค่ะพี่น้องมุสลิม และทั้งที่ไม่ใช่มุสลิมก้แนะนำนะค่ะ เพื่อสุขภาพที่ได้ตามหลักโภชนาการอย่างถูกต้องตั้งแต่การเลือกผลิตภัณพ์ที่มีตราฮาลาล เพราะไม่ใช่สินค้าทุกชนิดจะได้รับการยอมรับนะค่ะ เอาไว้จะขอข้อมูลเรื่องสินค้าฮาลาลมีประโยชน์ต่อผู้บริโภคอย่างไรมาให้ได้อ่านกันค่ะ





ไม่มีความคิดเห็น: