วันอาทิตย์, กรกฎาคม 24, 2554

แสร้งว่าพะโล้ไก่กับไข่


ไก่ต้มซีอิ้ว

ส่วนผสมและเครื่องปรุง

สะโพกไก่ ตัดแต่ง         1/2     กิโลกรัม
ไข่ไก่ต้ม                        6       ฟอง
น้ำปลา                          1/4    ช้อนโต๊ะ ใช้น้ำปลาอย่างดี
ซีอิ้วดำหวาน                 3       ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย                  2       ช้อนโต๊ะ
น้ำดื่มสะอาด                 1       ลิตร   (1000 ซีซี)

วิธีทำ

ล้างไก่ให้สะอาด ตัดแต่งให้เรียบร้อย ซับไก่ให้แห้งก่อนนำลงในภาชนะสำหรับปรุงอาหาร แล้วเติมน้ำปลาลงไป นำเข้าไมโครเวฟ ระดับไฮ 5 นาที นำออกมาเติมซีอิ้วดำ น้ำตาลทรายเติมน้ำลงไป 500 ซีซี นำเข้าไมโครเวฟระดับไฮ  10 นาที นำออกมาคนแล้วเข้าอีก 10 นาที นำออกมาเติมน้ำ ที่เหลือทั้งหมด นำไข่ไก่ที่ต้มสุกแล้ว[ปอกเปลือกไข่ด้วยนะค่ะ :) ] นำเข้าไมโครเวฟระดับไฮอีก 10 นาที พร้อมเสิร์ฟค่ะ

สามารถนำมาเป็นน้ำซุปราดบนเส้นเล็ก เส้นใหญ่ เติมผักตามชอบ กระเทียมเจียวเล็กน้อย หอมผักชีซอยโรยหน้า เท่านี้ก็ได้ก๋วยเตี๋ยวไก่น้ำซุปเข้มข้นแล้วค่ะ 

สูตรนี้ทำกินประจำสัปดาหืเลย ทำครั้งหนึ่งก็สามารถนำมาอุ่นกินได้หลายมื้อเลย น้ำซุปเหลือยังนำเอาไข่ไก่ต้ม หรือไข่เป็ดตามแต่ชอบ มาเติมลงไป เติมซอสปรุงรส เพิ่มรสด้วยน้ำตาล น้ำปลาอีกหน่อย เติมผงพะโล้ก็ได้ค่ะ เท่านี้ก้ได้อีกมื้อ เพียงแค่เวลาตักอาหารให้ใช้ที่ตักที่สะอาดทุกครั้ง อย่านำช้อนที่เลอะเศษอาหารหรือ น้ำแกงที่จะทำให้น้ำซุปเสียเร็ว เพราะบกพร่องเรื่องสุขอนามัยนะค่ะ

เมนูนี้ไม่ง้อพะโล้น้ำใส ไข่ยังขาวของร้านข้าวแกง ที่ไร้คุณภาพ แถมวางลืมแค่ช่วงชั่วโมงก็เสียซะแล้วแทนที่จะได้กินมื้อกลางวันให้หายหิว ต้องหาของกินให้เสียเวลาและความตั้งใจ เพราะความไม่ใส่ใจในสุขภาพของลูกค้าของร้านข้าวแกง บางแห่งที่เห็นแก่การขายได้เงิน มากกว่าการขายที่ทำให้คนได้รู้จักถึงความสะอาดและอนามัยในหลักการศาสนาอิสลามบอกไว้เลย

สูตรนี้อย่าลืมลองทำดูนะค่ะ ส่วนรสชาติปรุงตามใจตามปากเลยค่ะ

น่าจะเป็นเมนู่ที่ทำมื้อค่ำไว้กินมื้อเช้าสำหรับก่อนบวชในรอมฏอนนี้นะค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น: