วันศุกร์, กรกฎาคม 08, 2554

อุด้ง กับ ซุปต้มข่าไก่

 เมนูนำเสนอสำหรับมื้อเที่ยงของวันนี้ แนะนำเป็นอาหารแบบเส้นกับแกงข้นกะทิ อย่างต้มข่าไก่ที่ให้รสเปรี้ยวๆหวานๆนิดๆ หอมกรุ่นไปด้วยข่า ตระไคร้ ใบมะกรูด สมุนไพรไทยที่รวมในน้ำแกง ตามด้วยไก่เนื้อนุ่มที่ต้มจนขาวซีดแต่ไม่ไร้ด้วยคุณค่าโปรตีนที่ย่อยง่ายกว่าเนื้อสัตว์ประเภทอื่นๆ แนมไปด้วยผักที่หาง่ายเก็บในตู้เย็นไว้ได้ประโยชน์ ในเวลาที่ต้องการอย่างแครอท ฟักเขียว หรืออยากอร่อยเหาะด้วยเห็ดฟาง เห็นจะต้องแนะนำให้ซื้อแบบสดๆจากตลาดมาก่อนปรุง จะข้ามคืนคงไม่ว่ากัน ด้วยอายุของเห็ดสดๆจะเก็บได้ไม่ควรเกิน 3วัน เห้ดก็จะเฉารสชาติไม่หวานอร่อยอย่างที่มันจะเป็น ไปต่อด้วยวิธีการทำเส้นอุด้งที่เก็บภาพมาโพสไว้ให้ชมกันด้วยนะค่ะ  การทำอาหารไปได้แนะนวิธีการปรุงให้ลูกฟังไป ก็หวังว่าจะทำให้เขาสามารถปรุงอาหารได้ด้วยตนเอง  


ส่วนผสมที่หาง่าย
ต้มข่าไก่พร้อมปรุง             1  กล่อง (250 ซีซี)
กะทิกล่อง                        1  กล่อง (150 ซีซี)
น้ำสะอาด                         150  ซีซี
เนื้ออกไก่หั่นชิ้นเล็กๆ           200   กรัม
แครอท / ฟีกเขียวหั่นตามชอบ
น้ำปลาแท้                          2  ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย                       1  ช้อนโต๊ะ
เส้นอุด้งทำเอง     [ ญี่ปุ่น  うどん ]     


วิธีทำ
นำเนื้ออกไก่ ผัดกับน้ำกะทิเล็กน้อยพอสุก เติมน้ำและต้มข่าไก่ ลงไป1 กล่อง เติมแครอท ฟักเขียว ต้มให้เดือด ประมาณ 10 นาที  ปรุงด้วย น้ำปลา น้ำตาลทราย ต้มอีกสักพัก เติมกะทิส่วนที่เหลือ ปิดไฟ พร้อมอร่อยด้วยการเติมเส้นที่ต้มเตรียมไว้
หากไม่อยากเสียเวลาและอยากให้เร็วชึ้น เส้นอุด้งหาซื้อได้ในซุปเปอร์มาเก็ต ราคาเริ่ม 18-45 บาท


ส่วนประกอบเส้นอุด้ง [ชมจาก วีดีโอคลิ๊ปค่ะ]
แป้งสาลีอเนกประสงค์   1 ½     ถ้วยตวง
น้ำสะอาด                   1         ถ้วยตวง
เกลือป่นเล้กน้อย
แป้งสาลีสำหรับทำแป้งนวลเวลานวดแป้ง





เกร็ดความรู้
เส้นอุด้งมีต้นกำเนิดจากประเทศจีน โดยมาจากเส้นซูเมี่ยนเป็นเส้นจากแป้งสาลี ยาว หนาประมาณ 2-3เซนติเมตร นิยมทานในน้ำซุปผสมเต้าเจี้ยว ถือเป็นอาหารภาคเหนือของจีน  เส้นอุด้ง ได้เข้าสู่ประเทศญี่ปุ่นโดยพระสงฆ์ชาวญี่ปุ่นที่เดินทางไปจาริกยังประเทศจีน







อุด้ง กับ ซุปต้มข่าไก่ (เส้นทำเอง)
เส้นอุด้งซื้อจากซุปเปอร์มาเก็ต กับ ต้มช่าไก่กะทิแบบไก่เป็นชิ้นโตๆ ถ่ายภาพไว้นานแล้วเอามาเพิ่มความน่าอร่อยอีกแบบ กับเห็ดฟางสดๆ กะทิและเครื่องต้มข่าไก่ทำเอง

By : Home Cooking Recipe




ไม่มีความคิดเห็น: