วันเสาร์, เมษายน 23, 2554

Basic Bread

ขนมปัง Basic Sweet Bread


ส่วนผสมแป้ง

แป้งขนมปัง        250    กรัม
แป้งขนมปัง        100    กรัม ( สำหรับส่วนที่สอง)
ยีสต์                     2    ช้อนชา
น้ำตาลทราย         30    กรัม
เกลือป่น             1/2    ช้อนชา
นมสด               150    ซีซี
ไข่ไก่                    2    ฟอง
เนยสดชนิดจืด     100    กรัม  

วิธีทำ

เริ่มจากการละลายยิสต์ เกลือป่น น้ำตาลทรายในชามผสมแป้ง โดยอุ่นนมสดให้ร้อน เทลงไปในชามผสมคนจนยีสต์ น้ำตาลทราย เกลือละลาย แล้วเทแป้งลงในชามผสม นวดจนเข้ากันดีแล้วปั้นเป็นก้อนกลม  ปิดด้วยพลาสติก รอจนแป้งฟู 2 เท่าตัว อุณภูมิห้อง ประมาณ 4 ชั่วโมง

เมื่อแป้งส่วนแรกได้ที่แล้ว ก็เอามาผสมกับแป้งส่วนที่เหลือ เติมแป้งขนมปังอีก 100 กรัม ใส่ไข่ไก่ลงไป 2 ฟอง นวดจนไข่กับแป้งเข้าเป็นเนื้อเดียวกัน  แล้วใส่เนยสดชนิดจืดเย็นหั่นเป็นก้อนเล็กๆเพื่อให้นวดกับแป้งได้ง่ายขึ้น แล้วทำเป็นก้อนกลมๆพักไว้ให้แป้งขึ้นอีกเท่าตัว ก่อนนำมานวดแล้วปั้นเป็นก้อนหรือรูปตามชอบ แต่ผู้เขียนทำเป็นก้อนกลมๆ แบบในภาพแล้วว่างเว้นช่องเมื่อแป้งขยายตัวติดกันเป็นแพแบบในภาพข้างล่าง 


ที่พร้อมเข้าตู้อบ ไข่ไก่ที่ผสมน้ำแล้วตีให้เข้ากันทาบนขนมปัง จะโรยงาหรือธัญพืชที่คุณชอบก็ได้ค่ะ  สูตรนี้ทำแบบตามใจคนกินและสิ่งที่มีติดครัว แป้งขนมปัง แป้งสาลีเป็นหนึ่งในครัวที่ต้องมีไว้บ้าง แล้วก็เก็บภาพพร้อมสูตรมาให้ได้แบ่งปันความอร่อยง่ายๆได้ที่บ้าน ส่วนผสมต่างๆจะง่ายๆไม่ยุ่งยาก รสชาติต้องสำหรับคนที่ชอบความเรียบง่าย รสชาติพื้นไม่ปรุงแต่ง ลองทำตามสูตรดูนะค่ะ 

จากการอบ ผิวด้านบนจะเกรียมไปเพราะใช้เวลาในการอบนานไปนิด (ยิ้มแบบรับสารภาพผิด)  สรุปการอบด้วยอุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส เวลา 20 นาทีค่ะ ใช้ความร้อนทั้งด้านบนและล่าง (ตู้อบขนมปังที่ใช้อเนกประสงค์ )




สูตรนี้แป้งเหนียวนุ่มดีนะค่ะ หอมเนยสดด้วย สูตรนี้เลยทำให้ผู้เขียนกับลูก ลืมขนมบัตตเตอร์โรลที่เราเคยซื้อประจำไปแล้ว  และด้วยการบริโภคที่ต้องระวังตามหลักการศาสนาในเรื่องของ ฮาลาล ฮาลอม เราทำเองสิ่งที่ต้องระวังคงเป็นส่วนผสม อย่างสิ่งที่จะทำให้ขนมปังฟู หรือส่วนอื่นๆที่อาจจะมีส่วนผสมที่คัดในหลักการ ที่ผู้เขียนพยายามเลี่ยงและพยายามเลือกบริโภคมากขึ้น การลดและเลิกกินในสิ่งที่เคยชอบจากร้านเบเกอรี่ ก็หันมาทำกินเอง เลิกขึ้เกียจ หันมาขยันลองทำผิดทำถูก ตามสูตรที่ตนเองชอบ หรือแอบๆเอาของกูรูมาดัดแปลงตามแต่วัตถุดิบจะมี  วันนี้ก็อัพบล็อกด้วยขนมปังสูตรนี้นะค่ะ

สูตรและภาพโดย Home Cooking Recipe

ไม่มีความคิดเห็น: