วันพฤหัสบดี, เมษายน 21, 2554

Stream Dumpling

ซาลาเปา แป้งนุ่มๆนึ่งร้อนๆ ของชอบของหลายๆคน ผู้เขียนอ่านเจอสูตรในเฟสบุค แต่ด้วยส่วนผสมของแป้งที่ผู้เขียนมีไม่มากพอ เลยเอามาดัดแปลง จะบอกว่าลองๆทำดูว่าผลที่ได้รับออกมาจะเป้นอย่างไรบ้าง และที่สำคัญอยากกินซาลาเปาพอดีเลย ได้สูตรมาก้รีบลงไม้ลงมือผสมแป้ง นวดแป้ง ผัดไส้ที่ทำง่ายๆด้วยเอาไส้กะหรี่ฟัฟมาดัดแปลง มันก็เข้ากันได้ดี เมื่อนึ่งเสร็จแล้วไม่รีรอให้เย็น ฉีกกินทั้งยังร้อนๆ อร่อยมากทีเดียว
ซาลาเปา

ส่วนผสมแป้ง

แป้งสาลี ทำขนมปัง      1/2    ถ้วย
แป้งสาลีอเนกประสงค์   1/2    ถ้วย
น้ำตาลทราย                  1    ช้อนโต๊ะ
เกลือป่นเล็กน้อย
ยีสต์                            1    ช้อนชา
น้ำอุ่น                        1/2   ถ้วย
น้ำมันรำข้าว                  1     ช้อนโต๊ะ
แป้งนวลเวลานวดแป้ง

**สูตรนี้ผู้เขียนไม่ได้ ทำแป้งสองสูตรที่นำมาผสมกัน

วิธีผสมแป้ง

ละลายยีสต์ น้ำตาลทราย เกลือป่นด้วยน้ำอุ่น  นำแป้งทั้งสองอย่างลงในชามผสม เทน้ำอุ่น ที่ละลายยิส น้ำตาลทราย เกลือป่นแล้วลงในชามผสม โดยเติมทีละน้อย โดยใช้ช้อนตะล่อมแป้งไปเรื่อยๆจนหมด
นวดแป้งโดยเติมน้ำมันรำข้าวลงไป นวดจนเป็นเนื้อเดียวกัน ปั้นเป็นก้อนกลมๆ พักไว้โดยปิดด้วยพลาสติกไว้ประมาณแป้งขึ้นสองเท่าตัว ระหว่างนั้นมาเตรียมไส้ซาลาเปา

ส่วนผสมไส้

มันฝรั่งหั่นเต๋าต้มสุก         1/2  ถ้วย
ทูน่ากระป่อง                  1/4 กระป๋อง
หอมหัวใหญ่หั่นเต๋าตามชอบ        
ผงกะหรี่                        1    ช้อนโต๊ะ
นมข้นจืด                       1   ช้อนโต๊ะ
น้ำมันสำหรับผัด              1   ช้อนโต๊ะ
เกลือป่นเล็กน้อย
พริกไทยดำป่นเล็กน้อย

ผัดหอมกับน้ำมันพืช  ใส่มันฝรั่งต้มสุกลงไปผัด ปรุงด้วยเกลือป่น พริกไทยดำ นมข้นจืด เติมทูน่ายีๆให้ได้เนื้อปลาพอหยาบๆ ให้ได้กลิ่นหอมของทูน่า หากชอบเยอะหรือจะใส่เป็นก้อนเต๋าต่อซาลาเปา หนึ่งลูกก้ตามแต่ชอบค่ะ  พักไส้ให้เย็นก่อนนำไปห่อด้วยแป้ง

ซาลาเปา

เมื่อแป้งขึ้นดีแล้วนำมานวดอีกครั้ง แบ่งเป้นก้อนได้ 8 ก้อนโต ถ้าจะให้เล้กลงจะได้ 16 ก้อนขนาดกำลังดี แต่เราชอบชิ้นโตๆเลยทำซะลูกโตเลย  คลึงแป้งเป็นแผ่น แล้วตักไส้มาห่อ รอให้แป้งขึ้นก่อนนำไปนึ่ง ประมาณ30-45 นาทีหลังจากห่อไส้และพักไว้ค่ะ

ซาลาเปา

นึ่งร้อนๆ

ซาลาเปา

อาจจะไม่น่าตาดี แต่รสชาติก้ไม่น่าจะด้อยกว่าสูตรอื่นๆ ปลอบใจตัวเอง แต่ทั้งนี้หมดภายในพริบตา มื้อค่ำเลยยกให้เป้นความอิ่มด้วยซาลาเปา

ชาใบหม่อน

ดื่มชาใบหม่อนร้อนๆ ยิ่งอร่อยมากขึ้น :)






ไม่มีความคิดเห็น: