วันศุกร์, เมษายน 01, 2554

BuaLoi Nam Kig


บัวลอยน้ำขิง

ส่วนผสม

แป้งข้าวเหนียว

ถั่วแดงกวน

น้ำอุ่นสำหรับผสมแป้ง

น้ำขิงแก่ (ใช้ขิงผง ชงกับน้ำเดือด)

น้ำตาลอ้อยธรรมชาติ



วิธีทำ

แป้งประมาณ   150 กรัม
น้ำอุ่น            100 กรัม
ผสมแป้งข้าวเหนียวกับน้ำอุ่น แล้วเติมถั่วแดงกวนผสมลงไปนวดส่วนผสมให้เป็นเนื้อเดียวกัน ปั้นเป็นก้อนกลมโตพอประมาณ ต้มในน้ำเดือด แป้งลอยตัวขึ้นมาคือสุกแล้ว ให้ใส่ลงในน้ำขิงที่เตรียมไว้ โรยด้วยปาท่องโก๋ตัวเล็ก ทอดกรอบ เติมน้ำตาลอ้อย พร้อมเสิร์ฟค่ะ


วิธีทำน้ำขิง

ใช้น้ำขิงผงที่หาซื้อได้ง่าย โดยเลือกน้ำขิงสูตรที่คุณชอบ เพียงแค่เติมน้ำต้มเดือดลงไป แล้วนำเอาแป้งบัวลอยที่ต้มสุก ใส่ลงไป อย่างในภาพ ก็สะดวกที่จะอร่อยได้ง่ายๆที่บ้านค่ะ


โดย  Home cooking Recipe





สรรพคุณของขิง

ขิงมีฤทธิ์อุ่น ช่วยขับเหงื่อ ไล่ความเย็น ขับลม แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยให้เจริญอาหาร และทำให้ร่างกายอบอุ่น ในทางยานิยมใช้ขิงแก่ เพราะขิงยิ่งแก่จะยิ่งเผ็ดร้อนและจะมีใยอาหารมาก
1. รักษาอาการคลื่นไส้อาเจียนโดยนำขิงแก่สด ประมาณ 2-3 เหง้ามาทุบพอแตกต้มกับน้ำ
2. รักษาไข้หวัด โดยนำขิงแก่สด 7 กรัม และขิงแห้ง 2 กรัม ต้มกับน้ำตาลทรายแดง ดื่มเพื่อรักษาอาการ หรือใช้ขิงแก่ 2-3 เหง้า นำมาทุบให้ละเอียดต้มกับน้ำอาบเพื่อขับเหงื่อลดอาการไข้เนื่องจากหวัด
3. รักษาอาการไอ ขับเสมหะ โดยนำขิงสดมาคั้นน้ำให้ได้ประมาณครึ่งถ้าวย ผสมน้ำผึ้งประมาณ 1 ช้อนชา ต้มกับน้ำ 2 ถ้วย ดื่มวันละ 3 ครั้ง หรือใช้ขิงสดฝนกับมะนาวเติมเกลือเล็กน้อย ใช้กวาดคอหรือจิบบ่อยๆ
4. รักษาอาการปวดประจำเดือนในช่วงก่อนหรือระหว่างมีประจำเดือน โดยนำขิงแห้งประมาณ 30 กรัม ต้มกับน้ำ ดื่มบ่อยๆ
5. แก้อาการท้องเสีย ท้องร่วง โดยใช้ขิงแห้งบดชงกับน้ำอุ่น ดื่มวันละ 1 ครั้ง
6. รักษาแผลที่เกิดจากไฟไหม้หรือถูกน้ำร้อนลวก โดยตำขิงสดให้ละเอียด นำกากมาพอกที่แผลเพื่อบรรเทาอาการอักเสบเป็นหนอง
7. รักษาอาการปวดฟัน โดยนำขิงแก่ทุบให้ละเอียดคั่วกับน้ำสารส้มจนเกรียม แล้วบดจนเป็นผง พอกบริเวณที่ปวดฟัน
 



วิธีใช้ในการประกอบอาหาร ขิงที่นำมาประกอบอาหารมีหลายรูปแบบคือ ขิงสด ขิงดอง ขิงแห้ง ขิงผง รวมทั้งน้ำขิงที่เป็นเครื่องดื่ม ขิงเป็นเครื่องเทศที่ใช้แต่งกลิ่นอาหารเพิ่มรสชาติ และดับกลิ่นคาวของเนื้อสัตว์ เช่น ใช้โรยหน้าปลานึ่ง โรยหน้าโจ๊กหรือผสมในน้ำจิ้มข้าวมันไก่ ต้มส้มปลา แกงฮังเล ยำกุ้งแห้ง ขิงยำ เป็นเครื่องเคียงของเมี่ยงคำ หรือทำเป็นขนมหวาน เช่น บัวลอยไข่หวาน มันเทศต้ม นอกจากนี้ขิงดองยังเป็นอาจาดในอาหารอีกหลายชนิด เช่น ข้าวหน้าเป็ด หรืออาหารญี่ปุ่น รวมทั้งยังเป็นส่วนผสมในการแต่งกลิ่นอาหารหลายชนิด

ที่มา อินเตอร์เน็ต


สรรพคุณ ถั่วแดง



ถั่วแดงเป็นถั่วเมล็ดแข็งประเภทบีน (bean) มีถิ่นกำเนิดในประเทศเม็กซิโก  ถั่วแดงชนิดที่รู้จักกันดีในปัจจุบันคือ ถั่วแดงหลวง ซึ่งเมล็ดมีขนาดใหญ่กว่าถั่วแดงทั่วไป รูปร่างคล้ายไต นิยมนำมาใช้ทำขนมและของว่าง
สรรพคุณของถั่วแดง  ถั่วแดงมีฤทธิ์เป็นกลาง รสหวาน มีสรรพคุณช่วยขับปัสสาวะ  แก้ประจำเดือนมาไม่ปกติ แก้ลมพิษ ดีซ่าน บวมน้ำ เหน็บชา  บรรเทาอาการปวดข้อและบวม กำจัดหนอง  แก้อาหารเป็นพิษ รักษาอาการลำไส้อักเสบหรือถ่ายเป็นเลือด


ไม่มีความคิดเห็น: