วันพุธ, พฤษภาคม 11, 2554

PlaTu Tom Kem




ส่วนผสมและเครื่องปรุงหาง่ายๆ


ปลาทูสด 3 ตัว 


เห็ดเข็มทอง 1 แพ็คเล็ก


น้ำปลาอย่างดี  5 ช้อนโต๊ะ


น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ


ซีอิ้วดำหวาน 1 ช้อนโต๊ะ


น้ำมันงาเล็กน้อย


คื่นไฉ่หั่นหยาบไว้โรยหน้า


วิธีทำ


ล้างปลาควักไส้ออก ให้สะอาดไม่มีเลือดปลา ตัดหัว หางออก แล้วบั้งปลาตามชอบเพื่อให้ปลาสุกง่ายและสวยงามน่ากิน ซับปลาให้แห้ง วางปลาลงในภาชนะสำหรับปรุงอาหารด้วยไมโครเวฟ แล้วราดน้ำปลาลงไป นำเข้าไมโครเวฟ ด้วยไฟระดับ high 5 นาที นำออกมาปรุงด้วยซีอิ้วดำหวานน้ำตาลทราย วางเรียงเห็ดเข็มทองตามลงไป โดยไม่ต้องคน นำเข้าไมโครเวฟอีก 7 นาที นำออกมาเติมน้ำมันงาเล็กน้อย


ส่วนสูตรต้นตำรับที่เคยได้กินไม่รู้วิธีปรุง แต่ทราบส่วนประกอบคือ หอมแดงคั่ว กระเทียมคั่ว พริกแห้งทอดกรอบ เต้าเจี้ยวอย่างดี ปรุงรสเค็มหวาน ปลาทูที่นิยมจะเป็นปลาทูแม่กลองที่คอหักๆ เคยกินที่ร้านซีฟู้ด ทำได้อร่อย แต่ฝีมือจะให้เทียบเคียงคงทำได้ยาก ยอมรับว่ารสชาติทำให้เป็นอาหารเรียกน้ำย่อยแบบอร่อยไม่รู้จบจริงๆ

สูตรที่ผู้เขียนทำคนละเรื่องเลย แต่น่าจะเหมาะกับเด็กๆ เป็นอย่างดี ค่ะ

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับปลาทู

-วิธีการเลือกปลาทูนึ่ง
ปลาทูที่นึ่งใหม่ๆ จะมีกลิ่นหอมชวนรับประทาน ตัวอวบอ้วน เนื้อนุ่มแน่นและไม่เละยุ่ย ท้องและผิวไม่ถลอก ถ้าขอบตาแดง ผิวเหลือง แสดงว่าเป็นปลาที่มีคุณภาพไม่ดี เป็นปลาที่ได้จากอวนลาก จึงต้องมีการใช้น้ำยาเคมีรักษาสภาพของปลา ความอร่อยของปลาทูนึ่งยังขึ้นอยู่กับปลาทูที่สดที่นำมาต้มด้วย ถ้าใช้ปลาทูไม่สด ไม่ใช่ปลาทูโป๊ะ จะไม่อร่อยเท่าปลาทูแม่กลองที่เวลานึ่ง คนทำจะหักคอก่อนใส่เข่ง เพื่อให้พอดีกับขนาดของเข่ง เรียกกันว่า ปลาหน้างอ คอหัก

-วิธีเลือกปลาทูสด
ปลาทูสดลูกตาจะนูน ตาดำมีสีสดใส ส่วนหลังของลำตัวจะมีสีเขียวเป็นพื้น ส่วนท้องจะมีสีขาว หรือสีเงิน หางปลายังมีสีเหลือง ตามลำตัวมีเมือกลื่นๆ เหงือกมีสีแดงออกชมพู ปลาไม่มีกลิ่น เนื้อแน่น เมื่อใช้นิ้วกดที่กลางลำตัวแล้วปล่อยนิ้วออก รอยยุบจะกลับคืนสภาพเดิมได้หมดหรือเกือบหมด

ความรู้จากอินเตอร์เน็ต manager.co.th




1 ความคิดเห็น:

Ismee Aisha กล่าวว่า...

มาชมวิธีต้มปลาทูค่ะ น่ากินมาก