วันเสาร์, มิถุนายน 04, 2554

ข้าวเหนียวเขี้ยวงู




 มาแนะนำการนึ่งข้าวเหนียวด้วยไมโครเวฟ ที่ใช้เวลาในการทำข้าวเหนียวให้สุก มีความนิ่ม หอม อร่อย โดยการเลือกข้าวเหนียวที่คุณชอบมา ผู้เขียนเลือกข้าวเหนียวเขี้ยวงู เพราะรสชาติและความหอม มีความนุ่มเวลากินให้ความอร่อยแบบหยุดไม่ได้ นอกจากนิยมนำมานึ่งกินกับอาหาร ยังนิยมนำมาทำข้าวเหนียวมูนด้วยความมันวาวเมื่อนึงสุกแล้ว เม็ดเรียวสวย

   ก่อนอื่นนำข้าวเหนียวล้างให้สะอาด แล้วแช่น้ำ อย่างน้อย1-2 ชั่วโมง เมื่อแช่ได้ที่แล้ว นำข้าวใส่ภาชนะสำหรับไมโครเวฟ ขนาดพอเหมาะกับข้าวที่จะนึ่ง โดยนำข้าวเหนียวที่แช่มาล้างอีกครั้ง นำใส่ลงภาชนะ เติมน้ำลงไปให้พอข้าวชุ่มน้ำแต่อย่าท่วมข้าว นำเข้าไมโครเวฟ ระดับ High - 3 นาที นำออกมาพลิกด้าน พรมน้ำแล้วนำเข้าไมโครเวฟอีก 3นาที นำออกมาคนให้ข้าวส่วนที่แฉะน้ำ ขึ้นมาด้านบน นำเข้าไมโครเวฟอีก 1นาที แล้วเอาออกมาพรมน้ำ ในจานคลุกให้ทั่ว นำเข้ากล่องเหมือนเดิม ถ้าบ้านใครมีกระติบข้าวเหนียวแบบไม้ไผ่สานเท่ห์ๆ ก็จะเก็บข้าวเหนียวให้อุ่นและถนอมให้ข้าวนุ่มเวลาหยิบกินก้ง่ายไม่ติดมืออีกด้วย เพราะความชื้นจากไอน้ำจะไม่เกาะที่ข้าวให้แฉะนั่นเอง



    ข้าวเหนียวก่อนเข้าไมโครเวฟ



    ข้าวเหนียวนึ่งได้  3นาทีนำออกมาเติมน้ำพลิกด้าน






    ข้าวเหนียวนึ่งครบ 7 นาที 


  
    ข้าวเหนียวมาเทลงในจานเพื่อให้ระบายไอร้อนออกไป ก่อนนำไปห่อในใบตอง หรือใส่กระติบ


    
    "กระติบข้าวเหนียว"  หรือ " ก่องข้าว" ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต
   
   นำมาห่อด้วยใบตอง เอาใจคนอยากกิน ว่ารสชาติห่อใบตองจะอร่อยจริงหรือไม่


   
  จัดให้ หนึ่งจานพร้อมกับไก่ย่าง  มื้อกลางวันของวันนี้ 04-06-2011




 ข้าวเหนียว  


ในอดีตข้าวเหนียวเขี้ยวงูปลูกในแถบล้านนา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย
เป็นข้าวไวต่อช่วงแสง ต้นสูง 120 – 150 เซนติเมตร ลำต้นแข็งแรง แตกใบใหญ่ยาว สีขาวอมเขียว เมล็ดเล็กเรียวยาว  
เหมาะสำหรับใช้บริโภค รสชาตินิ่มหอม หุงขึ้นหม้อ ข้าวที่นึ่งแล้วมีลักษณะเมล็ด เรียวยาว เป็นมันวาว และนิยมนำข้าวเหนียวเขี้ยวงูมาทำข้าวเหนียวมูน  
ในอดีตชาวนาไทยในแถบล้านนา จะรับประทานข้าวเหนียวเป็นหลัก ผู้มีนาในครอบครองมาก จะปลูกข้าวเหนียวคุณภาพดี คือ มีเมล็ดเล็ก ผอมเรียวยาว นุ่ม มีกลิ่นหอม แต่ไม่เน้นผลผลิต และเนื่องจากลักษณะเมล็ดที่ผอมเรียวยาวคล้ายเขี้ยวงูจึง เรียกว่า ข้าวเขี้ยวงู 
ข้าวพันธุ์พื้นเมือง  
ภาคเหนือ
สารานุกรมภูมิปัญญาท้องถิ่นไทย - ภูมิปัญญาข้าวไทย จัดทำโดย สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน)  

สรรพคุณ ข้าวเหนียว
สารสำคัญในข้าวเหนียว คือ ธาตุเหล็ก และกรดโฟลิก มีสรรพคุณในการสร้างเม็ดเลือด ทำให้เม็ดเลือดสมบูรณ์ นอกจากนี้ข้าวเหนียวยังอุดมไปด้วยวิตามินอี มีสรรพคุณ ช่วยป้องกันหลอดเลือดหัวใจตีบ ป้องกันปัญหาวุ้นนัยน์ตาเสื่อม

ข้อเสียของข้าวเหนียวก็มีเช่นกัน คือ ข้าวเหนียวให้พลังงานเยอะ ก็จะให้อนุมูลอิสระเยอะตามไปด้วย เมื่อกินเข้าไปมาก ๆ จะทำให้ง่วงนอน นอกจากนี้ในข้าวเหนียว โดยเฉพาะข้าวเหนียวขาวยังมีสารกลูเต็น ซึ่งเป็นสารที่ทำให้เกิดความเหนียวหนืด อาจทำให้บางคนเกิดอาการแพ้ได้
ในกรณีผู้สูงอายุ และเด็ก อาจจะทำให้ติดคอ อุดตันลำไส้ หรือทำให้อึดอัดท้อง ระบบทางเดินอาหารไม่ปกติได้ ดังนั้นในผู้ที่มีปัญหาระบบการย่อยอาหารไม่ดี เป็นโรคเบาหวานอยู่แล้ว ไม่ควรกินข้าวเหนียวในปริมาณมาก และควรเน้นไปที่ข้าวเหนียวดำจะดีกว่า
สิ่งสำคัญ คือ กินข้าวเหนียวทุกครั้งควรเคี้ยวให้ละเอียด เพื่อจะได้ย่อยง่าย ๆ และควรกินในตอนเช้าจะเหมาะสมกว่าในตอนเย็น


                    ..............................................................................

                        

1 ความคิดเห็น:

Ismee Aisha กล่าวว่า...

ขยันจัง ติดตามชมค่ะ