วันอาทิตย์, สิงหาคม 26, 2555

Ramen Tempura

ขอนำเสนอสูตรการทำราเมง หรือ บะหมี่แบบญี่ปุ่น ที่มีต้นกำเนิดจากประเทศจีน อาหารประเภทเส้นและน้ำซุปร้อนๆที่อาจจะเป็นเมนูโปรดของคุณ  ครั้งนี้ขอเอาภาพนิ่งมาให้ชมกัน ไม่ได้นำคลิปมาโพสให้ เริ่มจากการเลือกซื้อเส้นราเมง ที่มีวางขายในตลาดห้องแอร์  ความต่างของเส้นราเมงกับบะหมี่ไข่ต่างกันตรงที่ความเหนียวและนุ่ม เส้นราเมงจะเหนียวนุ่ม หนึบเนื้อเส้นจะแน่น เมื่ออยู่ในน้ำซุปร้อนๆ จะอร่อยได้รสทีเดียว ส่วนราเมงเย็นเส้นจะบางกว่า หรือเส้นจะเล็กกว่า ผู้เขียนสังเกตุจากการที่ได้ซื้อมาปรุงอาหาร เส้นราเมงหรือบะหมี่ญี่ปุ่นจะมีแตกต่างกันไปตามชนิดของการปรุงก็เป็นได้ และการปรุงของราเมงด้วยน้ำซุปต่างกันไปตามแต่ท้องถิ่นในแต่ละที่ของประเทศญี่ปุ่น  ผู้เขียนคงเข้าไม่ถึงต้นตำรับ จากการได้ดูรายการอาหารที่เขานำมาปรุงกัน ส่วนสูตรของผู้เขียนทึกทักเอาตามรสปาก และเลียนแบบน่าตาตามที่ ได้เห็นในรายการทำอาหารแบบโฮมเมดนะคะ



ส่วนประกอบ 

เส้นราเมง                       4   ก้อน
น้ำสะอาด                 2000   ซีซี   (สำหรับทำซุป)
กุ้งสด                            12   ตัว   (สำหรับตัวเล็ก)
เกลือป่น  1  ช้อนโตีะ    / ซี้อิ้วดำหวาน  2  ช้อนชา
ซอสถั่วเหลือง 2  ช้อนโตีะ / น้ำส้มสายชู 2 ช้อนชา
น้ำตาลทราย                   2   ช้อนโต๊ะ
หัวไชเท้า                       50  กรัม หั่นแว่นบางๆ
หนังไก่ขูดไขมันออก     50  กรัม
ผักกาดขาว                      4  ใบ
คื่นช่ายหั่นท่อน                1 ต้น
ต้นหอมหั่นท่อน               1 ต้น
หมึกแห้งเล็กน้อย
เห็ดเข็มทองสำหรับชุปแป้งทอด

ส่วนผสมแป้ง

แป้งสาลีอเนกประสงค์          4 ช้อนโตีะ
ผงฟู                                      1 ช้อนชา
เกลือป่นเล็กน้อย
พริกไทยดำเล็กน้อย
น้ำผสมแป้ง                           6 ช้อนโตีะ
ไข่ไก่เบอร์ 3                          1 ฟอง

วิธีผสมแป้ง

ใส่แป้งลงในชามผสม    ใส่ผงฟู เกลือป่น พริกไทยดำป่น เติมน้ำ ตนให้แป้งละลายเข้ากับน้ำ เติมไข่ไก่ลงไป หากแป้งยังเหนียวให้เพิ่มน้ำได้อีกเล้กน้อย แต่อย่าให้แป้งเหลว จะทำให้แป้งไม่ติดกุ้งหรือผัก

วิธีทำน้ำซุป

เติมน้ำลงในหม้อต้มซุป ใส่ผักกาดขาวลงไปทั้งใบ คื่นช่าย ต้นหอมหั่นท่อน หัวไชเท้า ลงไปต้มจนน้ำเดือดดี เติมเกลือ ซอสปรุงรส ซี้อิ้วดำ น้ำตาลทราย แล้วใส่หมึกแห้งลงไป (ใช้หมึกแห้งสควิดดี้ก็ได้คะ) ใส่หนังไก่ลงไป พอเดือดดีเติมน้ำส้มสายชูลงไป 1 ช้อนชา หากชิมรสชาติ แล้ว ออกเปรี้ยวหน่อยๆ ก้ไม่ต้องเพิ่ม รสของน้ำซุปต้องออก รสกลมกล่อม มีทั้งรสหวานแบบน้ำผัก ไม่เค็มให้รสเปรี้ยวคล้ายใส่หน่อไม้ดองหวาน  ต้มนานประมาณ 20 นาทีจนหนังไก่นุ่ม หากน้ำลดลงให้เพิ่มน้ำได้เล็กน้อย

 ** น้ำซุปให้ใช้ไฟกลาง อย่าใช้ไฟแรงนะคะ


การปรุง เส้นราเมง เราซื้อมาตามที่ท่านชอบ

วิธีการปรุงเส้น ต้มน้ำให้เดือดดี เส้นราเมงต้องนำมาคลายให้ออกจากก้อนเป็นเส้นๆ ก่อนนำลงไปต้มหรือลวกในน้ำร้อน โดยใช้เวลาประมาณ 3-4 นาที ในน้ำเดือด (สำหรับเส้นกลมใหญ่ ที่ผู้เขียนซื้อมาคะ)
เมื่อเส้นสุกดี นำลงผ่านน้ำเย็น แล้วพักเส้นไว้

การทำกุ้งและผักเทมปุระ

แกะกุ้งและล้างให้สะอาด ตัดหัวกุ้งทิ้ง   ล้างเห็ดเข็มทองให้สะอาด พักในตระแกรงมีรูเพื่อให้น้ำไหลทิ้ง เวลาชุปแป้งเห็ดจะได้ติดแป้ง  ตั้งกระทะไฟกลาง เติมน้ำมันพืชลงไป พอเดือด ให้นำกุ้งมาชุปแป้งแล้วลงทอด พอเหลืองทองดีให้ตักพักไว้ เห็ดเข็มทองทำแบบเดียวกัน

การเสิร์ฟ



เตรียมชามสำหรับใส่ราเมง ใส่เส้นที่สุกแล้วลงไปในชาม (ในการเสิร์ฟ ควรเตรียมกุ้งเทมปุระ และเห็ดเข็มทองไว้ก่อน และน้ำซุปให้เดือด ไปพร้อมขั้นตอนต้มเส้นราเมง) วางกุุ้งเทมปุระ เห็ดเข็มทองทอด โรยต้นหอมซอย หากมีต้นหอมญี่ปุ่นจะหอมอร่อยมากค่ะ



แล้วตักน้ำซุปลงไปข้างๆชามไม่ให้โดนกุ้ง พอท่วมเส้นดี ก้พร้อมรับประทานแล้วค่ะ  รสชาติ ไม่ต้องปรุงอะไรอีกหากท่านใดที่ชอบรสกลางแบบในภาพค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น: