วันเสาร์, มิถุนายน 09, 2561

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับขนมปัง ตอนที่ 1



ขนมปังแทบจะเรียกได้ว่าเป็นอาหารชนิดแรกๆ ที่มนุษย์คิดขึ้นมา เป็นอาหารที่ทำจากแป้งผสมน้ำและยีสต์ จากนั้นผสมกับอื่นๆ เพื่อเพิ่มผิวสัมผัส สี กลิ่นและรสชาติที่ดีขึ้น เช่น นม ไขมัน ไข่ไก่ น้ำตาล รวมไปถึง ถั่ว ธัญพืชและผลไม้ต่างๆ ตามแต่ละชนิดของขนมปังและประเทศที่ผลิต



ขนมปังสามารถแบ่งตามปริมาณไขมันที่ผสม ได้ดั่งนี้

ขนมปังจืดหรือขนมปังแข็ง {Lean Dough) 



ขนมปังที่มีไขมันอยู่ที่ 0-2 % โดยเนื้อขนมปังจะมีลักษณะขาว และจืด เนื้อขนมปังมีความเหนียว แห้งเล็กน้อย ผิวขนมปังมีความแข็งและกรอบ ขนมปังชนิดนี้เป็นที่นิยมในยุโรป ออสเตรเลีย และอเมริกา เช่น ขนมปังฝรั่งเศส

ขนมปังนิ่ม  {Enriched Dough)


ขนมปังที่มีส่วนผสมของไขมันตั้งแต่ 2- 18 % โดยผสมเนยลงไปในส่วนผสมของแป้งและผสมให้เข้ากันดี ขนมปังจะมีเนื้อแป้งที่เป็นสีนวล มีกลิ่นหอม เนื้อในนุ่ม โดยแตกต่างจากปริมาณไขมันที่ใส่ลงไปผสม ผิวขนมปังจะเป็นสีน้ำตาลและเหนียว ไม่แข็ง เช่น ซอฟโรล แซนวิช ขนมปังไส้ต่างๆ

ขนมปังที่ซ้อนกับชั้นของไขมัน  (Laminated Dough)

ภาพจากกูเกิ้ล

ขนมปังที่มีการใส่ไขมันลงไปภายหลัง โดยการให้ไขมันแทรกไประหว่างชั้นของแป้งแล้วรีดให้แบ่งแยกชั้นออกจากกัน มีปริมาณไขมันสุง ขนมปังชนิดนี้มีต้นกำเนิดในทวีปยุโรป ฝรั่งเศส และออสเตรเตรีย เช่น 
ครัวซองต์ เดนิช

วัตถุดิบสำคัญที่ใช้ในการทำขนมปัง

แป้งสาลี มีลักษณะที่เป็นผงเกิดจากการบดข้าวสาลี เป็นวัตถุดิบสำคัญที่สุดในการทำขนมปัง โดยแบ่งหน้าที่ในการสร้างโครงสร้างและเนื้อของขนมปัง แป้งสาลีแบ่งออกมาได้เป็น 3 ชนิดหลักๆ ได้แก่

ภาพจากกูเกิ้ล

1. แป้งสาลีสำหรับทำขนมปัง แป้งสาลีชนิดนี้ทำจากข้าวสาลีชนิดหนัก โดยเนื้อแป้งมีความหยาบและมีสีเหลืองออกนวลๆ มีส่วนผสมของของโปรตีนหรือกลูเต็นอยู่ที่ 12-14 % เหมาะสำหรับทำขนมที่ต้องการความนุ่มและเหนียวเป็นพิเศษ อย่างขนมปัง และขนมที่สัมผัสคล้ายขนมปัง เช่นโดนัทยีสต์ พิซซ่า

พิซซ่าโฮมเมด โดย ฟาอีสโฮมเมดเบคเกอร์ อุดรธานี
2.แป้งสาลีสำหรับทำเค้ก  แป้งสาลีชนิดนี้ทำมากจากข้าวสาลีชนิดเบา เนื้อของแป้งเป็นสีขาว มีความเบาละเอียดและนุ่มมือ มีส่วนผสมของโปรตีนหรือกลูเต็นอยู่ที่ 7-9 % เหมาะสำหรับทำขนมที่ต้องการความนุ่ม ฟู เบา เป็นพิเศษ เช่น เค้กหรือขนมปุยฝ้าย หรือสามารถนำมาผสมกับแป้งขนมปังเพื่อทำให้เกิดความนิ่มและขึ้นรุปได้ง่ายขึ้น

เค้กกล้วยน้ำว้า โดย ฟาอีสโฮมเมดเบคเกอร์ อุดรธานี

3. แป้งสาลีอเนกประสงค์ แป้งสาลีชนิดนี้ทำมาจากข้าวสาลีชนิดหนักและเบาผสมกัน มีส่วนผสมของโปรตีนหรือกลูเต็น 10-12 % เหมาะสำหรับทำขนมหลากหลายประเภทไม่ว่าจะเป็นพาย พัฟ คุกกี้ หรือ ขนมเค้กบางชนิด นิยมใช้ทดแทนแป้งขนมปัง เมื่อต้องการให้ขนมที่ได้มีความนุ่มหรือขึ้นรุปได้ง่าย เช่น พิซซ่า ขนมปังขาไก่
เค้กสปอนจ์ โดย ฟาอีสโฮมเมดเบคเกอร์ อุดรธานี


ข้อมูลความรู้จาก Bake a Profit by bestfood







ไม่มีความคิดเห็น: