วันอังคาร, สิงหาคม 27, 2562

Country Bread Homemade Recipe

สูตรขนมปังครันทรี่ เป็นขนมปังที่มีวิธีทำและส่วนผสมง่ายๆ แต่ด้วยสถานที่ของผู้เขียนไม่เหมาะด้วยประการทั้งปวงที่จะใช้เตาถ่านแบบโบราณ สำหรับอบขนมปังชนิดนี้ จึงแนะนำเตาอบไฟฟ้าที่น่าจะสะดวก และใช้งานง่ายกว่า



ส่วนผสม
แป้งขนมปัง / bread flour 600 g
ยีสต์ / Yeast 25 g
น้ำอุ่น / Warm water 1 1/2 cups
น้ำตาลทราย/Sugar 1 table spoon
เกลือป่น / salt 1 tea spoon

 
วิธีทำ
เตรียมแป้งขนมปัง 400 กรัมลงในชามผสมที่มีก้นกว้าง พอจะนวดแป้งในชามผสมได้
ขั้นตอนผสมยีสต์ ละลายน้ำตาลในน้ำอุ่น ตามด้วยยีสต์ คนจนยีสต์ละลายตัวในน้ำอุ่นดีแล้ว พักไว้ประมาณ 2-3 นาที จึงเทส่วนยีสต์ลงไปผสมกับแป้ง เติมเกลือป่นลงไป ใช้ไม้พายตะล่อมแป้งให้เข้ากับส่วนน้ำ และค่อยๆเติมแป้งที่แบ่งไว้ จนแป้งเริ่มนวดและไม่ติดมือ นวดแป้งให้ได้ผิวที่เรียบตึง ปั้นเป็นก้อนกลม (ส่วนนี้เรียกว่า โดว์ = Dough) แล้วพักในชามที่ใช้ผสมดดยโรยแป้งแห้งรองพื้น เมื่อแป้งขึ้นตัวจะได้ ไม่ติดและนำออกมานวดได้ พักโดยปิดแป้งด้วยผ้า หรือ ใช้พลาสติกห่อ ประมาณ 25-30 นาที ก็พร้อมนำออกมา นวดอีกรอบ เพื่อแบ่งแป้ง ตามน้ำหนัก เพื่อขึ้นรูปตามรูปทรงที่เราต้องการ
ผู้เขียนใช้มือนวดและคลึงแป้ง ในชามผสม และเมื่อได้ที่ก้นำแป้งมาตัด แบ่งเป็นก้อน ด้วยความง่ายๆและไม่ต้องให้วุ่นวาย ผุ้เขียนกะขนาดก้อนให้ใกล้เคียงกันมากที่สุด และขึ้นรูปเป็นวงรี และแบบกลม โดยการคลึงแป้งหลังแบ่งอีกครั้ง ใช้มือกดแป้งให้เป็นแผ่นนำมาประกิบกัน ถ้าใครชอบแบบกลมก็คลึงให้กลมและพักไว้ เมื่อขึ้นรูปเสร็จแล้ว โรยแป้งบนถาดสำหรับอบ และวางแป้งที่ขึ้นรูป โดยเว้นระยะห่าง ให้ดี เพื่อแป้งขึ้นตัวจะไม่ติดกัน และพักแป้งไว้ประมาณ 20 นาที เมื่อครบให้เริ่มอุ่นเตาอบ ใช้อุณหภูมิ 210-230 องศาเซลเซียส ใช้ไฟ บน ล่าง อุ่นประมาณ 5-10 นาที
ขั้นตอนการกรีดแป้งให้มีลวดลายต่างๆ สามารถกรัดหลังขึ้นรูปเสร็จ หรือเมื่อแป้งขึ้นตัวพอประมาณ ก่อนอบให้พ่นน้ำ และโรยแป้ง บนผิวขนมปัง นำเข้าอบใช้เวลา 35-40 นาที
สำหรับท่านใดที่มีเตาอบขนาดเล็ก 10 -30 ลิตร ให้ลดอุณภูมิลง และแบ่งแป้งโดว์นำมาขึ้นรูปที่ละส่วน โดยส่วนที่ไม่ใช้ให้เก็บในตู้เย็นไว้เพื่อฉลอการขึ้นตัว (ขั้นตอนนี้ท่านใดไม่เข้าใจสามารถ สอบถามผ่านอินบ๊อกซ์มาได้นะคะ)
เมื่อครบเวลา ขนมปังก้พร้อมนำออกมาพักให้เย็นหรือกิน ขระอุ่นๆ จะได้แป้งที่เปลือกกรอบนอกเนื้อขนมปังนุ่มใน



เมนูง่ายๆ ไว้คู่กับเครื่องดื่มในร้านกาแฟ

ภาพ สูตร เขียน by Pimthika Sanitchon

https://lekafecoffeeworkshop.wordpress.com/2019/08/23/country-bread-homemade-recipe/

ไม่มีความคิดเห็น: