วันอังคาร, สิงหาคม 27, 2562

French Roll Recipes



สูตรขนมปังเฟรนโรล ขนมปังจืดเนื้อในเหนียวนุ่ม เปลือกกรอบ ที่นิยมนำมาเป็นขนมปังคู่กับอาหารจานหลัก ทาเนยหอมๆ หรือตามความชอบของคนที่ชอบขนมปังชนิดนี้ ว่าจะเลือกกินแบบไหน เพียงแต่เรา ต้องรู้ส่วนผสม และวิธีทำขนมปังชนิดนี้ให้ถูกต้อง เพื่อให้ได้รสชาติที่ใช่
ส่วนประกอบหลัก
แป้งขนมปัง 3 ตวง / แป้งโฮลวีท 1/2 ถ้วยตวง / ยีสต์ 1 ช้อนโต๊ะ / เกลือป่น 1/2 ช้อนชา /น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา / น้ำอุ่น 1 1/2 ถ้วยตวง
 


วิธีทำ
ละลายน้ำตาล เกลือป่น ด้วยน้ำอุ่น เมื่อละลายตัวดีแล้วให้เติมยีสต์ลงไป คนพอยีสต์ละลายพักประมาณ 2-3 นาที ยีสต์จะขึ้นตัว แล้วให้นำ เทลงในชามผสม ที่มีแป้งขนมปัง(แบ่งแป้งไว้ส่วนหนึ่งเพื่อเป็นแป้งสำหรับ ผสมเวลานวดแป้ง) เมื่อเติมน้ำที่ละลายยีสต์ลงไปแล้ว ให้ใช้ไม้พายตะล่อมแป้งให้เข้ากับส่วนน้ำ เติมแป้งโฮลวีทลงไป ระหว่างที่ใช้ไม้พายค่อยโรยแป้งที่แบ่งไว้บางๆไปจนแป้งที่ผสมเข้ากันดี นำลงนวด บนโต๊ะพอให้แป้งมีความเนียนมือ นวดเป็นก้อนเพื่อพักแป้ง ให้ยีสต์และแป้งที่ผสมได้ขึ้นตัว เป็น 2 เท่า หรือใช้เวลาในการพักแป้ง 30-35 นาที แล้วจึงนำแป้งออกมานวดมืออีกครั้ง ขั้นตอนนี้จะนำแป้ง มาแบ่ง เพื่อขึ้นรูปเป็นก้อนกลมๆ น้ำหนักต่อก้อน 60 กรัม เมื่อขึ้นรูปแต่ละก้อนแล้วให้วางบนถาดที่พร้อมจะใช้อบ ขนมปัง แต่ก่อนอื่นต้องรอให้แป้งที่ขึ้นรูปขึ้นตัว ใช้เวลาประมาณ 20-25 นาที แล้วให้ทาน้ำบนผิวขนมปังเบาๆ ด้วยแปรงหรือจะเลือกใช้สเปรย์ พ่นน้ำให้เป็นละออง
ก่อนเข้าอบขนมปัง ต้องตั้งเวลาก่อนเสมอ ตั้งอุณหภูมิ 200-210 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 5-10 นาที เพื่อให้เตาอบมีอุณหภูมิคงที่ ในการอบขนมปัง เมื่ออุ่นเตาอบพร้อมแล้ว นำขนมปังที่ขึ้นตัวดีและพ่นละอองน้ำ และนำเข้าเตาอบ ตั้งเลาในการอบ 30-35 นาที สำหรับเตาอบขนาดเล็กที่มีไฟบนล่าง ห่างกันไม่มาก หรือขนาด 20-30 ลิตร ให้ลดอุณหภูมิลง เหลือ 180-190 องศา แต่เพิ่มเลาเป็น 40 นาที
เมื่อขนมปังอบสุกแล้ว ให้โรยแป้งบนขนมปัง หรือไม่ต้องก็ได้ ให้ดูว่าผิวนอกจะกรอบ เนื้อในจะเหนียวนุ่ม พร้อมกับซีส หรือเนยตามอัธยาศรัยเลยคะ
ท่านใดได้นำสูตรไปลองทำแล้วได้ขนมออกมาน่ากิน รสดี บอกกันมาด้วยนะคะ


ภาพ สูตร เขียน by Pimthika Sanitchon


ไม่มีความคิดเห็น: