วันพุธ, ตุลาคม 29, 2557

Dark Rye Bread

สูตรขนมปังจากแป้ง"ข้าวไรย์ดำ" แป้งที่มีประโยชน์และคุณค่าทางอาหาร สำหรับคนรักสุขภาพ เนื้อแป้งเมื่อสุกจะค่อนข้างละเอียด นอกจากการนำมาทำขนมปัง ยังสามารถผสมกับแป้งชนิดอื่นๆทำขนมอบได้หลากหลายเช่น เค้ก คุกกี้

ครั้งนานๆจะได้มาอัพเดทข้อมูลส่งสูตรอร่อยให้คนรักการทำขนมปัง ด้วยเป็นแป้งที่เมื่อผสมสูตรแล้วทำง่าย เพียงแต่เข้าใจชนิดของแป้งบ้างเท่านั้น สูตรที่จะให้ในวันนี้มีแบบแป้งข้าวไรย์ดำล้วนๆ กับ สูตรผสมกับแป้งขนมปัง ไปรับสูตรและชมภาพที่นำมาให้ชมกันนะค่ะ

ส่วนผสมแป้ง

แป้งข้าวไรย์ดำ หรือ ดาร์คไรย์                      200 กรัม
เกลือป่นครึ่งช้อนชา
น้ำอุ่น                                                            3/4  ถ้วยตวง
น้ำมันดอกทานยตะวัน                                   2    ช้อนโต๊ะ
แป้งส่วนแห้งสำหรับเวลานวดแป้ง

ส่วนผสมยีสย์

แป้งสาลีอเนกประสงค์           1/4 ถ้วยตวง
น้ำตาลทราย                          1   ช้อนโต๊ะ
น้ำละสะอาด                          1/4 ถ้วยตวง
ยีสต์                                       2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำแป้งยีสย์
ละลายน้ำตาลทรายด้วยน้ำอุ่น ใส่แป้งสาลีอเนกประสงค์ เติมยีสต์ลงไป ผสมให้เข้ากัน พักไว้ 15-20 นาที แล้วนำไปผสมส่วนแป้งข้าวไรย์

ผสมแป้งกับเกลือร่อน 1-2 ครั้ง แล้วนำน้ำอุ่นมาเติมลงไปตามด้วย แป้งยีสต์และน้ำมันพืช นวดให้เข้ากันพักไว้จนแป้งขึ้นตัว 1-1 ชั่วโมงครึ่ง หลังจ่ากนั้นนำออกมานวดและรีดด้วยไม้นวดแป้งแล้วนำมาใส่พิมพ์ หรือปั้นตามชอบ แต่สูตรนี้แนะนำให้ใช้พิมพ์แบบเหลี่ยมขนาด 7 นิ้ว โดยทาพิมพืด้วยเนยบางๆ 

ทำเป็นเป็นม้วนยาวใส่พิมพ์หรือม้วนเล็กหลายอันใส่ในพิมพ์ เมื่อแป้งฟูขึ้น เนื้อแป้งจะติดกัน เมื่ออบสุกพักให้เย็นจะได้แป้งเป็นชิ้นเดียวกัน คล้ายขนมปังกะโหลก โดยเมื่อแป้งขึ้นฟู ทาผิวนมสดโรยด้วยธัญพืช
เช่นข้าวโอ๊ต งาม่อน หรือตามชอบบนขนมปัง เข้าอบด้วยอุณหภูมิ 160 องศา ไฟบน-ล่าง ให้ถาดอบอยู่ห่างไฟบน เพื่อไม่ให้แป้งด้านบนไหม้ก่อนสุก ใช้เวลาอบ 25-30นาที




สูตรนี้จะเป็นแป้งข้าวไรย์สีดำที่ไม่ได้ผสมแป้งชนิดอื่น


แป้งข้าวไรย์สีดำ ทำเป็นพิซซ่าก็อร่อย



สูตรที่ผสมกับแป้งขนมปังสัดส่วนแป้ง 1ต่อ1

เรื่อง ภาพ  โดย Pimthika Sanitchon

ไม่มีความคิดเห็น: